Giỏ hàng
Uống nước lạnh có tốt không?

Tin tứcNgày: 20-05-2021 bởi: locnuocvinhphat

Uống nước lạnh có tốt không?

Uống nước lạnh có tốt không? Nước lạnh mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ như tăng tốc độ trao đổi chất, cải thiện tâm trạng, hỗ trợ tập luyện,…

Nước lạnh được xem là “vị cứu tinh” của con người trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc uống nước lạnh có tốt không, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này?

Uống nước đá nhiều có tốt không?

Uống nước lạnh với một mức nhiệt độ hợp lý sẽ giúp cơ thể nhận được rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dùng và uống nhiều thì lại có những tác dụng ngược lại. Vì vậy trước khi tìm hiểu 8 lợi ích của nước lạnh dưới đây, người dùng cần phải biết cách uống nước lạnh đúng thời điểm.

- Giúp tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể tốt hơn

Nước lạnh có khả năng làm tăng tốc độ trao đổi chất, tăng tốc quá trình kích hoạt cơ chế. Nhờ thế mà quá trình đốt cháy calo để tạo nhiệt trong cơ thể được diễn ra nhanh chóng.

- Tác động đến hormone

Nước lạnh sẽ tác động tích cực đến hormone, đặc biệt là testosterone và estrogen. Vì vậy, nếu người dùng biết cách uống nước lạnh sẽ duy trì đời sống tình dục tốt. Cuộc sống hôn nhân và gia đình trở nên viên mãn hơn.

- Cải thiện tâm trạng

Có nhiều người không khỏi thắc mắc :Uống nước lạnh có tốt không? Bởi khi tìm hiểu các thông tin trên mạng có quá nhiều ý kiến trái chiều khiến họ không biết nên tin vào đâu. Có rất nhiều nhà khoa học đã chứng minh, nước lạnh sẽ tác động đến một số vùng trong thuỳ thái dương của não, giúp cải thiện tâm trạng, hạn chế stress.

Bạn có thể hình dung khi đang đi nắng ngoài đường hay gặp áp lực trong gia đình và công việc, chỉ cần nhâm nhi một cốc nước mát tự nhiên mọi người sẽ thấy thoải mái. Từ đó tinh thần cũng giải tỏa, vui vẻ và ổn định hơn.

- Hỗ trợ tập luyện

Trong khi tập luyện thể thao, bạn nên giữ cho cơ thể đủ nước và nước lạnh rất tốt cho bạn vào lúc này. Nguồn nước này sẽ bổ sung cho bạn nhiều năng lượng hơn để tiếp tục quá trình luyện tập.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, người dùng uống nước lạnh trong quá trình tập luyện có thể tăng sức bền. Từ đó tăng thành tích một cách đáng kể.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm vào năm 2012 với 45 nam giới khỏe mạnh. Kết quả là, sau quá trình tập thể dục, họ đều công nhận thân nhiệt giảm đáng kể, không bị tăng cao so với khi sử dụng nước ở nhiệt độ thường.

Ngoài ra vào năm 2014, 12 vận động viên đạp xe đã có những thành tích tốt nhất khi sử dụng nguồn nước mát trong suốt quá trình đua xe.

- Cải thiện làn da

Nước lạnh có khả năng làm tăng tốc quá trình tái tạo, giúp sáng và mịn da, kích thích máu tăng cường trên bề mặt da, mang tới vẻ tươi sáng.

Đặc biệt!

Một kinh nghiệm quý báu của nhiều phụ nữ trong làm đẹp đó là sau khi rửa mặt sạch sẽ, hãy chườm lên da nước lạnh. Điều này sẽ giúp làm se khít lỗ chân lông, ngăn chặn bụi bẩn và giúp da giữ lại nhiều dưỡng chất trong quá trình chăm sóc.

Nước uống giải nhiệt

Uống nước đá có tốt không? Nước lạnh sẽ giữ huyết áp của bạn trong tầm kiểm soát, hạ nhiệt và tránh tác động của nhiệt cho các cơ quan khác trong cơ thể. Vì vậy khi bạn sử dụng nước lạnh sẽ giữ cho bộ não thư giãn, giảm nguy cơ mất ý thức khi nhiệt độ cao.

Tăng cường sự tỉnh táo

Uống nước lạnh có tốt không? Nước lạnh sẽ kích thích sản xuất adrenaline, giúp bạn tỉnh táo và sảng khoái tinh thần, đưa ra quyết định một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. 

Giảm đau

Adrenaline do nước lạnh tạo ra không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn giúp giảm đau sau chấn thương hiệu quả. Có rất nhiều người lầm tưởng uống nước đá gây ra tình trạng viêm họng. Hay khi đau họng không được sử dụng nước đá.

Điều này đã được chứng minh là hoàn toàn sai so với khoa học của thế giới. Bạn có thể hình dung, khi bị đứt tay nhưng ngâm ngay trong thau nước lạnh thì sẽ giảm cơn đau rất nhiều.

Việc bị nhiễm viêm họng là do vi khuẩn và virus, nước đá có công dụng giảm đau rõ rệt.

Có thể thấy, những lợi ích mà nước lạnh mang lại là rất lớn. Chúng ta cần bổ sung nguồn nước mát lạnh vào cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là trong những ngày hè oi nóng. 

5 tác hại khi sử dụng nước lạnh không đúng cách

Bên cạnh 8 lợi ích mà nước lạnh đem lại, nếu như không biết cách sử dụng nguồn nước này thích hợp sẽ gây hậu quả xấu, ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người.

- Tác động xấu trong quá trình hydrat hóa

Mục đích của việc uống nước là bù lượng nước mất đi, tạo sự cân bằng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn nạp vào cơ thể bất ngờ sẽ làm thay đổi nhiệt độ, ảnh hưởng đến quá trình đào thải, hạn chế tình trạng mất nước.

- Uống nhiều nước lạnh làm hỏng men răng

Men răng dễ bị ê buốt và hỏng khi người dùng sử dụng thường xuyên nước lạnh. Vì vậy nếu không biết uống nước đúng cách sẽ làm răng dễ bị hỏng, ảnh hưởng đến quá trình nhai và nghiền nhỏ thức ăn.

- Dễ bị nhức đầu

Khi bạn sử dụng nước với nhiệt độ quá thấp sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh. Nhất là vào trời nóng tạo hiệu ứng đột ngột đến các dây thần kinh. Chúng ngay lập tức chuyển tín hiệu đến hệ điều hành của não bộ và gây đau đầu. Đặc biệt là đối với những người đau nửa đầu. cảm giác sẽ càng dữ dội.

- Gây tình trạng táo bón

Nếu sử dụng nước đá lạnh sẽ gây tác hại đến quá trình tiêu hóa. Trong quá trình tiêu thụ thức ăn, người dùng uống quá nhiều nước lạnh sẽ làm hệ tiêu hóa bị lại. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình co bóp, ngắt quãng tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột và gây ra tình trạng táo bón.

- Làm giảm hệ miễn dịch

Bắt nguồn khi người dùng không biết uống nước lạnh đúng thời điểm. Bởi sau khi ăn, nước lạnh sẽ làm cơ thể tiết ra chất nhầy dư thừa. Đây chính là yếu tố nguy hiểm làm giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị vi khuẩn và virus tấn công gây ho, cảm lạnh...

Để tận dụng được những lợi ích mà nguồn nước lạnh đem lại, tránh xa những tác hại khi không biết cách sử dụng, người dùng hãy tham khảo những lưu ý dưới đây.

Ho có nên uống nước đá không? Lưu ý uống nước lạnh đúng cách

Uống nước đá lạnh có tốt không? Cần lưu ý, nước lạnh mang đến rất nhiều lợi ích nhưng không phải trường hợp nào nó cũng phát huy hiệu quả tốt.

Vì vậy, chúng ta cần phải biết uống nước lạnh đúng cách. Vậy uống như thế nào mới là đúng?

  • Không nên uống nước đá lạnh ngay sau khi vừa đi nắng về: Lúc này chúng ra chỉ nên sử dụng một chút đá chườm lên để làm mát. Việc bạn uống nước đá quá lạnh ngay khi vừa đi nắng sẽ khiến bạn bị sốc nhiệt, viêm họng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Không nên uống nước đá quá lạnh: Nước đá lạnh quá mức cho phép có thể khiến cho các mạch máu của dạ dày bị co thắt, niêm mạc dễ bị thiếu máu, từ đó ảnh hưởng đến chức năng hệ tiêu hóa, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy…
  • Uống nước đá lạnh một cách từ từ: Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột gây nguy hại cho cơ thể.

Các trường hợp nên hạn chế uống nước đá lạnh:

  • Người bị ho và các vấn đề về họng.
  • Người bị sâu răng, răng nhạy cảm dễ bị ê buốt.
  • Phụ nữ đang trong thời gian kinh nguyệt, phụ nữ mang thai.
  • Người mắc các bệnh về tiêu hoá, tim mạch.

Đặc biệt!

Một trong những giải pháp giúp chúng ta kiểm soát được nhiệt độ nước lạnh đó chính là sử dụng máy lọc nước nóng lạnh. Các loại máy lọc nước có sử dụng công nghệ block hiện đại sẽ cho nguồn nước lạnh ổn định trong một mức nhiệt độ hợp lý và tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, nhiều loại máy lọc này còn được trang bị hệ thống lọc nước ưu việt, loại bỏ hoàn toàn tạp chất, vi khuẩn và các yếu tố có thể gây hại cho sức khỏe.

Việc sử dụng máy lọc nước nóng lạnh chính là giải pháp an toàn, tiết kiệm và hiệu quả lâu dài mà bạn không nên bỏ qua.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc uống nước lạnh có tốt không. Hãy bổ sung nguồn nước này mỗi ngày để có được một sức khỏe tốt nhất. Và hãy sắm cho gia đình mình những thiết bị lọc nước nóng lạnh để đảm bảo nhiệt độ được kiểm soát, mang đến những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể khi sử dụng. 

(Nguồn: Karofi.com)